Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

Tại sao màu cầu vồng lại là biểu tượng cho cộng đồng LGBT

Theo tờ Washington Post, màu cầu vồng này xuất hiện trên hầu hết các bức biếm hoạ, hình ảnh và hình ảnh động được đăng bởi người Mỹ sau khi Toà án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết hôn nhân đồng tính là một quyền trong Hiến pháp. .


Cờ cầu vồng tượng trưng cho sự thông cảm (Ảnh: Reuters)

Vậy biểu tượng lá cờ cầu vồng trên facebook  xuất phát từ đâu và tại sao nó lại được dùng làm biểu tượng cho quyền và niềm tự hào của những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới?

Từ tam giác màu hồng

Trước khi có cầu vồng, người đồng tính sử dụng biểu tượng này như một tam giác màu hồng cho sự di chuyển của họ. Hình tam giác màu hồng này được Đức Quốc xã sử dụng trong các trại tập trung để đánh dấu những người đồng tính luyến ái hoặc những người phạm tội nghiêng về tình dục. "

Người đồng tính đã sử dụng biểu tượng hình tam giác màu hồng này trong suốt những năm 1970, nhưng vẫn cảm thấy có "gợn sóng" trong việc sử dụng biểu tượng này.

Không chỉ các hình tam giác màu hồng, màu sắc sinh động khác, đặc biệt là tím, cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp "xác định" những người đồng tính.


Hình tam giác màu hồng - biểu tượng gốc của đồng tính (Ảnh AP)

Là biên tập viên cấp cao của Slate Forrest Wickman đã từng viết, các sử gia đã sử dụng màu sắc đồng tính trong trang phục của họ để thể hiện giới tính của họ. Điểm nổi bật nhất là vớ vàng và hoa màu xanh, mà Oscar Wilde thường mặc trên vest.

Đi đến cờ cầu vồng của Gilbert Baker

Câu chuyện cảm động về màu cầu vồng này có liên quan đến nghệ sĩ đồng tính Gilbert Baker, người chuyên chụp hình phụ nữ và cũng là người đầu tiên tạo ra một chiếc lá cầu năm 1978.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại - đưa lá cờ cầu vồng vào bộ sưu tập của mình - nghệ sĩ Baker nói ông bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc tạo ra một lá cờ cho căn phòng. Phong trào này diễn ra vào năm 1976 nhân dịp kỷ niệm 200 năm Ngày Độc lập Hoa Kỳ.


Baker giữ một lá cờ cầu vồng tại cuộc diễu hành hồi hương đồng tính (Ảnh: Reuters)

Ông Baker cho biết ông coi lá cờ này mang tính biểu tượng hơn biểu tượng cụ thể vì cờ luôn đại diện cho một quốc gia hay một quốc gia.

"Chúng tôi là một quốc gia, và lá cờ là để khẳng định quyền lực của chúng tôi, vì vậy lá cờ là rất thích hợp", Baker nói.

Baker nói thêm: "Chúng tôi muốn một cái gì đó đẹp, một cái gì đó cho chúng tôi. Cầu vồng là hoàn hảo vì nó phù hợp với chủng tộc, giới tính, tuổi tác và mọi thứ khác của chúng tôi.

Theo ông Baker: "Cờ này cũng có màu sắc rất tự nhiên, mặc dù màu sắc cầu vồng được sử dụng trong nhiều hình thức nghệ thuật khác. Sự phổ biến của lá cờ này bây giờ vượt xa bất kỳ hình cầu nào khác của màu cầu vồng".

TIN LIÊN QUAN:


Không chỉ vậy, cờ cầu vồng cũng có liên kết với ca sĩ Judy Garland, một trong những ca sĩ đồng tính được yêu thích nhất trong bài hát "Somewhere Over the Rainbow". Over the Rainbow) trong bộ phim "Wizard of Oz". Thậm chí luật sư còn gọi Garland là "Elvis cho người đồng tính".

6 cờ màu thay thế 8 màu gốc

Ông Baker nhớ lại, bà của ông là chủ cửa hàng quần áo phụ nữ và ông đã thích quần áo và vải từ thời thơ ấu. Thật không may cho anh, anh lớn lên ở một thị trấn nhỏ và cực kỳ bảo thủ ở Kansas nên anh không có cơ hội học may.

Sau khi ông Baker xuất viện và định cư tại San Francisco vào năm 1972, cộng đồng đồng tính ở đây đang phát triển nhanh chóng.

Baker viết trên website của Refinery 29, "năm 1972 và tôi luôn muốn trở thành một nghệ sỹ đồng tính của Mick Jagger. Rock band The Rolling Stones) vì vậy tôi luôn luôn muốn may "một mảnh" cho chính mình.

Nhờ kỹ năng may vá của mình, Baker đã tạo ra các biểu ngữ để phản đối người đồng tính. Cờ cầu vồng đầu tiên trở nên nổi tiếng khi Harvey Milk, một nhà chính trị nổi tiếng ở San Francisco, công khai thừa nhận ông là gay và yêu cầu Baker may một lá cờ trong một tuần. Người mà anh ta dẫn dắt, vài tháng trước khi anh ta bị ám sát.

Baker nhớ lại, ông đã làm cờ cầu vồng đầu tiên cùng với 30 tình nguyện viên ở tầng trên cùng của tòa nhà Trung tâm Cộng đồng Gay tại 330 Grove Street, San Francisco.

Nhóm của ông đã treo hai lá cờ tại Quảng trường Liên Hợp Quốc ở San Francisco vào ngày 25 tháng 6 năm 1978. Một trong số đó là lá cầu vồng và lá cờ Hoa Kỳ với các đường màu cầu vồng thay vì màu đỏ, trắng và xanh lam giống như bản gốc.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: